วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ถนนอัญมณี เมืองแห่งเพชรพลอย จังหวัดจันทบุรี

ถนนอัญมณี เมืองแห่งเพชรพลอย จังหวัดจันทบุรี

 
สำหรับคนที่ชอบของวิ๊บๆวั๊บๆอย่างเพชรพลอย และมาเที่ยวจันทบุรี ต้องมาที่นี่ถนนอัญมณี (ตลาดพลอย) หรือ Gems Street จังหวัดจันทบุรี ที่รู้จักกันดีว่าเป็น Chanthaburi City of Gems ชื่อถนนอัญมณีนั้นเป็นคำเรียกขานถนนที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่ง หมายถึงบริเวณถนนศรีจันท์และซอยกระจ่าง ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ถนนแห่งนี้นับเป็นถนนเศรษฐกิจที่มีความคึกคักอย่างมากแห่งหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี เพราะเป็นที่ตั้งของร้านเจียระไนพลอยและร้านค้าอัญมณี ร้านทองรูปพรรณ ที่มีมากกว่า 120 ร้าน ซึ่งอาจนับได้ว่าเป็นสถานที่แห่งนี้เป็นตลาดค้าพลอยเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทเลยก็ว่าได้
ตลาดค้าพลอยแห่งนี้นั้น เปิดค้าขายกันในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ มีตั้งแต่เวลา 10.00 -15.00 น. โดยในวันศุกร์นั้นจะมีการนำเสนอและสอบถามราคากันก่อน แต่วันเสาร์จะเป็นวันที่มีการซื้อขายเกิดขึ้นกันจริงๆ ทุกวันนี้เรายังสามารถเห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอยที่มี “เด็กเดินพลอย” ที่รับพลอยมาขาย และเต็มไปด้วย พ่อค้าพลอยซึ่งเดินทางมาจากสถานที่ต่างๆ กันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากมาย
สำหรับใครที่สงสัยถึงแหล่งกำเนิดของพลอยนั้น เล่ากันว่าจุดที่เกิดพลอยจันท์แห่งแรกๆ อยู่ที่บริเวณเขาพลอยแหวน ซึ่งเป็นชื่อเรียกกันมานานตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ สมัยก่อนการหาพลอยไม่ได้ใช้เครื่องมือหนัก ไม่ต้องเปลืองน้ำมันเลย เพราะบริเวณเขาพลอยแหวนนั้น พลอยขึ้นดกมาก แค่เขี่ยๆตามพื้นดินก็พบเห็นพลอยแล้ว พลอยที่พบจะเป็นพลอยเขียวส่อง บุษราคัม พลอยสตาร์และไพลิน ซึ่งคนพื้นบ้านก็เรียกว่า ลูกครึ่ง
สำหรับ “ศูนย์อัญมณีและเครื่องประดับ” ที่ตั้งอยู่ข้างๆโรงแรมเค.พี.แกรนด์ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรีก็ได้ริเริ่มจัดตั้งศูนย์จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับขึ้นในปีพ.ศ. 2546 โดยต้องการให้ศูนย์แห่งนี้ได้เป็นที่จำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่มีคุณภาพของประเทศได้อย่างแท้จริง สัญลักษณ์ของศูนย์แห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมไทยผสมรูปทรงของเหลี่ยมอัญมณีเพื่อสื่อให้เห้นถึงความเป็นเมืองอัญมณีนั้นเอง
ผู้ที่สนใจเรื่องราวของถนนอัญมณีนั้นสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-930-3118-9

มองหาการท่องเที่ยวในแบบคุณ http://travel.sanook.com/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น