วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ชุมชนริมน้ำจันทบรู สเน่ห์ในอดีตที่ไม่มีวันจางหาย จันทบุรี

ชุมชนริมน้ำจันทบรู สเน่ห์ในอดีตที่ไม่มีวันจางหาย จันทบุรี

ชุมชนริมน้ำจันทบรูแห่งนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรีด้าน ตะวันตกแต่เดิมรู้จักกันในชื่อที่เรียกติดปากกันว่า "บ้านลุ่ม" ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนและญวนที่อพยพกันตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาได้พัฒนามาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรีที่สำคัญแห่งหนึ่งในสมัยร.5 ปัจจุบันนี้คือสถานที่ท่องเที่ยวที่หากใครที่มาเยือนจังหวัดจันทบุรีแล้วไม่ควรพลาด มีจุดเริ่มต้นจากเชิงสะพานวัดจันทร์เป็นแนวออกไปตลอดจนถึงชุมชนตลาดล่างบริเวณที่เรียกว่าท่าเรือจ้างอาคาร ส่วนใหญ่จะเป็นที่พักอาศัยและร้านค้าของชุมชนที่มีอายุเกือบร้อยปี ซึ่งได้สร้างมาตั้งแต่สมัยร. 5 มีลักษณะเป็นตึกแถวโบราณมีลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อย งดงามยิ่งนัก อยู่ตามบานประตูหน้าต่างและมุมอาคารต่างๆ ซึ่งจะพบรูปแบบเรือนขนมปังขิงปะปนอยู่ด้วย เพราะชาวจันทบุรีนั้นได้รับอิทธิพลจากการติดต่อค้าขายกับชาวต่างประเทศเมื่อสมัยร.5 มีลักษณะการฉลุลายของช่างฝีมือชาวจันทบุรี จัดได้ว่ามีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะการจำหลักฉลุช่องลมที่เป็นภาพจำหลักนูนรูปหัวพยัคฆ์สอดแทรกอยู่ตามกิ่งเครือเถา หรือความคมเฉียบของลายที่แฝงไปด้วยความอ่อนช้อยของลายจำหลักจึงถือเป็นย่านประวัติศาสตร์ของ จ.จันทบุรีเลยทีเดียว
สิ่งที่น่าสนใจในชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูรแห่งนี้ คงหนีไม่พ้นการชมบ้านเรือนริมน้ำเก่าสมัยร.5 และวิถีชีวิตของคนในชุมชนและสถาปัตยกรรมโบราณ ร้านขายของและร้านอาหารต่างๆ แต่ละร้านจะไม่ทำร้านให้โดดเด่นหรือขัดแย้งกับสถานที่ แต่จะทำให้กลมกลืนไปกับบรรยากาศเก่าแก่ตามแบบดั้งเดิมของชุมชนริมน้ำจันทบูรจังหวัดจันทบุรี
บ้านหลวงราชไมตรีเป็นอีกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยท่านหลวงราชไมตรี ถือเป็น "บิดาแห่งยางพารา ภาคตะวันออก" เพราะท่านเป็นคนนำเอาพันธุ์ยางมาจากมาเลเซียเพื่อมาทดลองปลูกที่ตำบลพลิ้วและปรับปรุงพันธุ์ขยายพันธุ์จนท่านสามารถส่งออกไปขายยังประเทศอังกฤษได้ บ้านของท่านที่ถนนสุขาภิบาล นี้มีสองฝั่งอยู่ตรงข้ามกันนั้นก็คือ ฝั่งริมแม่น้ำจันทบุรี ที่เป็นตึกไม้สักทองทั้งหลัง ส่วนฝั่งตรงข้ามจะเป็น ตึกแบบฝรั่ง โดยปัจุบันฝั่งริมน้ำได้เปิดให้เป็นที่พักให้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในบรรยากาศความโบราณและคลาสสิคของชุมชนเก่าแห่งนี้ สนใจจองห้องพักได้ดังนี้
บ้าน 69 ศูนย์การเรียนรู้ริมน้ำจันทบูร
ที่นี่เป็นสถานที่จัดกิจรรมต่าง ๆ เป็นแหล่งรวบรวมเผยแพร่ความรู้ประจำชุมชน

บ้านของขุนบุรพาภิผล (ร้านขนมไข่ป้าไต๊)
ตึกทรงยุโรปเก่าแก่กว่า 100 ปี แต่เดิมเป็นโรงพิมพ์ ต่อมาขุนบุรพาภิผลได้ซื้อบ้านหลังนี้เป็นที่อยู่อาศัย ปัจจุบันรุ่นลูกหลาน ได้ประกอบ อาชีพขายขนมไข่ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองจันท์
ท่ามาจัน

เป็นอีกหนึ่งที่พักสุดเก๋ ตกแต่งแนวเรสโทร่วมสมัย ฝั่งตรงข้ามเปิดเป็นร้านอาหารริมน้ำบรรยกาศดีสนใจติดต่อห้องพักโทร 098-968-6111 หรือ http://www.tamajunhotel.com
ร้านไอศครีมตราจรวด ถือเป็นโรงงานผลิตไอศกรี มด้วยเครื่องจักร เป็นแห่งแรกของจันทบุรี มีทั้งไอศกรีมแท่ง ไอศกรีมตัด ไอศกรีมกะทิสด ราคาแท่งละหนึ่งสลึงเท่านั้ น (ในสมัยนั้น)
ร้านขายยาโบราณจังกวนอัน
ร้านขายยาจีนที่มีชื่อเสียงร้านแรกๆของจันทบุรี มีอายุมากกว่า 100 ปี

ติดตามผลงานท่องเที่ยวใหม่ๆอีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น