วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ณ คุกขี้ไก่ จังหวัดจันทบุรี

ท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ณ คุกขี้ไก่ จังหวัดจันทบุรี

 

คุกขี้ไก่ จังหวัดจันทบุรี แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ตึกแดงที่ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ ก่อนถึงท่าเทียบเรือประมาณ 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2436 (ร.ศ. 112) เมื่อฝรั่งเศสได้ทำการเข้ายึดจันทบุรี ในกรณีพิพาทกันว่าด้วยเรื่องดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง ระหว่างนั้นกองทหารฝรั่งเศสจำนวนประมาณ 600 คน แยกกันอยู่สองแห่ง แห่งแรกนั้นตั้งอยู่ที่เมืองจันทบุรี บริเวณที่เป็นค่ายทหารอยู่ในปัจจุบันนี้ อีกแห่งนั้นจะอยู่ที่ปากน้ำแหลมสิงห์
พวกฝรั่งเศสได้สร้างคุกขี้ไก่แห่งนี้เพื่อใช้ในการกักขังคนไทยที่ทำการต่อต้านฝรั่งเศส คุกขี้ไก่มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตร โดยมีช่องระบายอากาศอยู่ทั้งสองแถว มีหลังคาที่โปร่ง เล่ากันว่าเป็นคุกที่มีความทรมานมาก เพราะชั้นบนนั้นใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ ซึ่งไก่ขั้นจะถ่ายมูลราดศีรษะของนักโทษที่ถูกคุมขังอยู่ตลอดเวลา ทางเข้าจะเป็นประตูเตี้ยๆ อยู่ในระดับเอวเท่านั้น ใครจะเข้าไปคงจะต้องคลานเข้าไปอย่างเดียว
จากคุกขี้ไก่ประมาณ 3 กิโลเมตร จะเห็นตึกแดงตั้งอยู่บริเวณชายหาดแหลมสิงห์ใกล้กับปากแม่น้ำจันทบุรี ห่างจากตัวจังหวัดอยู่ประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นอาคารฝรั่งเศสที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2436 โดยทำลายป้อมพิฆาตข้าศึกลงและก่อสร้างตึกแดงทับเอาไว้ เพื่อใช้เป็นกองรักษาการณ์และเป็นที่พักนายทหารที่ได้รักษาการณ์ปากน้ำแหลมสิงห์ ตึกแดงแห่งนี้เป็นอาคารชั้นเดียวสร้างด้วยอิฐถือปูนมีความกว้าง 7 เมตร ยาว 32 เมตร โครงหลังคาสร้างด้วยเหล็กของรางรถไฟ หลังคากระเบื้องเป็นดินเผาสีแดง ประตูเปิดถึงกันหมด ปัจจุบันประกาศให้เป็นโบราณสถานของชาติในปีพ.ศ.2528

การเดินทางไป คุกขี้ไก่ ที่อยู่ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 เส้นจันทบุรี-ตราด เลี้ยวขวาเข้าไปทางหลวงหมายเลข 3149 ก่อนที่จะถึงอำเภอแหลมสิงห์ คุกขี้ไก่จะตั้งอยู่ทางด้านขวามือ

ติดตามสถานที่ประวัติศาสตร์อีกมากที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น